March 13, 2020

ทำไมคุณต้องใช้น้ำยาล้างตะกรันในการทำความสะอาดเครื่องทำความเย็นควบแน่นแบบระเหย (AMMONIA CHILLER)​​

ถึงแม้ว่าการทำความเย็นแบบระเหยจะมีประสิทธิภาพและประหยัด แต่ปัญหาหลักของเครื่องทำความเย็นควบแน่นแบบระเหยคือตะกรันที่เกาะด้านนอกของท่อซึ่งสามารถชะลอกระบวนการทำความเย็นลงได้อย่างมากเมื่อใช้น้ำกระด้างที่ไม่ผ่านการบำบัด และท่อเหล่านั้นมีก๊าซร้อน ซึ่งต้องใช้น้ำฉีดพ่นบนท่อน้ำเหล่านี้เพื่อระบายความร้อนในท่อ เพราะหากใช้น้ำกระด้างที่ไม่ผ่านการบำบัดจะทำให้เกิดตะกรันเกาะตัวหนาเกือบ 2 มิลลิเมตร

ตะกรันเป็นศัตรูตัวสำคัญของคอนเดนเซอร์
ตะกรันที่สะสมบนคอนเดนเซอร์เป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่เป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ปฏิบัติงานควรตระหนักถึงปัญหาประสิทธิภาพของการทำงานและอายุการใช้งานของคอนเดนเซอร์ เพราะยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเท่าไหร่ ประสิทธิภาพของคอมเพรสเซอร์ (compressor) ก็จะยิ่งลดลง การทำงานเพิ่มขึ้นของกำลังคอมเพรสเซอร์ ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพของคอนเดนเซอร์ลดลง ซึ่งตามข้อมูลต่างๆ ระบุว่า:

ด้วยขนาด 1/64 นิ้ว (0.4 มิลลิเมตร) ประสิทธิภาพของคอนเดนเซอร์จะลดลง 15%

สำหรับขนาด 1/64 นิ้ว (0.4 มิลลิเมตร) กำลังของคอมเพรสเซอร์ จะเพิ่มขึ้น 3.5%

สำหรับขนาด 1/64 นิ้ว (0.4 มิลลิเมตร) ประสิทธิภาพคอมเพรสเซอร์จะลดลง 0.5%

ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มเกรดของผ้าเบรกสามารถลดกำลังแรงม้าของคอมเพรสเซอร์ได้

การบำรุงรักษา
ตามปกติแล้ว การดูแลรักษาเครื่องทำความเย็นควบแน่นแบบระเหย อุปกรณ์ที่คุณควรเช็ค เช่น เครื่องกรอง (บ้างอาจเปิดได้ง่าย บ้างยากในการเปิด ดังนั้นคุณควรปรึกษาผู้ผลิตของคุณ) bleed valves และ หัวฉีด (เช็คหัวฉีดทุกเดือนเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตัน) ระบบขับเคลื่อน (เชิงกล) ควรทำการดูแลรักษาตลับลูกปืนเม็ดกลม (ใส่จาระบีชนิดกันน้ำทุกๆ หกเดือน) สายพาน (เช็คความตึงหย่อนของสายพานปีละครั้ง) รวมถึงฟังเสียงการทำงานของมอเตอร์พัดลม (หากคุณได้ยินเสียงดังมันเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าถึงการเสื่อมสภาพของสายพาน) และล้อสายพาน (เช็คสี่จุดที่สัมผัสกับสายพาน)

การบำบัดน้ำ
หากคุณปล่อยอากาศออกจากระบบเป็นครั้งคราว สิ่งสกปรกทั้งหมดจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างใน ยิ่งไปกว่านั้น ช่างของคุณจำเป็นต้องดูการใช้สารเคมี เช่น สารยับยั้งการเกิดสนิมและตะกรัน การสะสมของสังกะสี และการควบคุมการปนเปื้อนทางชีวภาพ แคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) ซึ่งจะเกาะอยู่ตรงกลางของคอยด์ก่อน หากของแข็งหลุดออกจากสารละลาย เพราะคุณดูแลระบบอย่างดีตามขั้นตอนด้วย VULCAN Electronic Anti-Scale System ก็เหมือนกับคุณช่วยลดปัญหาในอนาคตที่จะตามมา

การป้องกันตะกรัน
แต่ละพื้นที่มีคุณภาพน้ำที่แตกต่างกันไป และหากคุณรู้คุณภาพของน้ำที่คุณต้องเผชิญ คุณก็สามารถรู้วิธีการรักษาระบบทำความเย็นภายในของคุณได้ เพื่อป้องกันการเกิดตะกรัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เช็ดเครื่องใช้ให้แห้ง หลีกเลี่ยงจุดที่แห้งและดูการหมุนเวียนของปั๊ม ใช้อุณหภูมิน้ำที่เย็นกว่าและใช้โปรแกรมการบำบัดน้ำที่เหมาะสม

ในการกำจัดตะกรันด้วยสารเคมี คุณควรทำความสะอาดภายในของตัวเครื่อง โดยการเพิ่มสารละลายกรดซัลฟามิก (10% inhibited sulphamic acid solution) เป็นระดับเริ่มต้นค่า pH เท่ากับ 1 และระบายคอนเดนเซอร์ให้ระเหยทันทีเพื่อทำความสะอาดและตรวจสอบระบบ แต่หากคุณต้องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การกำจัดตะกรันบนคอยด์ของเครื่องทำความเย็นควบแน่นแบบระเหยด้วย VULCAN Electronic Anti-Scale System จะทำให้คุณมีระบบทำความเย็นที่ปราศจากการใช้สารเคมีและมีระยะการคืนทุนที่ต่ำคือไม่เกิน 2 ปี

Sources
http://www.carlsonstewart.com/blog/effect-condenser-scale-system-performance
http://www.scalepreventionindia.com/pdf/EvaporativeCondenser_Betagro_CaseStudy.pdf
https://www.achrnews.com/articles/84535-maintenance-and-efficiency-of-evap-condensers

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

บริษัท เอสจีไอ เทคโนโลยี จำกัด (สำนักงานใหญ่)
587/1-2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง
เขตยานนาวา  กรุงเทพมหานครฯ 10120​

ติดต่อเรา

Follow us

DESIGN by

All rights reserved ©2022 ​SGI Technology​