August 27, 2020

วิธีแก้ไขปัญหาน้ำกระด้าง​

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์หลายประการ เช่น การดื่ม การอาบน้ำ ซักเสื้อผ้า ทำความสะอาดของใช้และเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย การมีสิ่งเจือปนและเกลือจำนวนมากในน้ำ ส่งผลให้น้ำนั้นไม่เหมาะสำหรับการบริโภค การใช้ชีวิตในพื้นที่น้ำกระด้างสามารถปัญหามากมายในการใช้ชีวิตให้กับคุณ น้ำกระด้างคือน้ำที่มีเเร่ธาตุในระดับสูง การบำบัดน้ำกระด้างเป็นปัญหาที่พบบ่อยโดยเจ้าของบ้านและผู้เช่าที่อาศัยในพื้นที่ที่มีตะกอนสูง

น้ำกระด้างไม่ก่อปัญหาให้กับร่างกายมนุษย์ จริงๆเเล้วน้ำกระด้างสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆเเละให้เเร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ เเต่อย่างไรก็ตาม น้ำกระด้างทำให้ลดอายุการใช้งานของระบบประปาและก่อให้เกิดปัญหา เช่น ลดประสิทธิภาพของสารทำความสะอาด ก่อให้เกิดสนิม และการสะสมของตะกรันในท่อ นอกจากนั้นสิ่งที่น่ารำคาญที่สุดของน้ำกระด้างคือทิ้งคราบขาวในจาน เเก้ว เเละอ่างล้างจาน

การได้รับแร่ธาตุจากน้ำกระด้างอาจทำให้ผิวระคายเคืองรวมถึงทำให้ผมแห้งและแตกง่าย เสื้อผ้าของคุณอาจจะสกปรกและสีก็จะจางหายเร็วขึ้น นอกจากนี้แร่ธาตุทำให้สบู่และผงซักฟอกใช้เวลานานขึ้นในการทำความสะอาด ไม่ว่าจะล้างจานหรือซักเสื้อผ้า เป็นต้น

วิธีการเเก้น้ำกระด้างที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือการลงทุนในเครื่องกรองน้ำที่มีประสิทธิภาพทั้งบ้าน อย่างไรก็ตามมีวิธีแก้ไขปัญหาน้ำกระด้างที่มีประสิทธิภาพอื่น ๆ ที่คุณสามารถลองใช้กับบ้านของคุณได้

คำเเนะนำทั่วไปเกี่ยวกับการกำจัดคราบน้ำกระด้างบนพื้นผิวต่างๆ คือการทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำส้มสายชู มันมีปฏิกิริยาสูงกับกรด เนื่องจากน้ำกระด้างส่วนใหญ่เป็นแคลเซียม การทำความสะอาดโดยการใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่นเเละเเช่ถ้วยชามไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง เพียงเเค่นี้ถ้วยชามของคุณก็จะปราศจากคราบน้ำกระด้างเเล้ว

โมเลกุลสบู่มีประจุลบที่ปลายด้านหนึ่งเพื่อช่วยให้โมเลกุลละลายในน้ำ น้ำกระด้างต่อต้านกับโมเลกุลได้เพราะมันประกอบด้วยอะตอมแคลเซียมที่มีประจุบวก อีกด้านของโมเลกุลทำหน้าที่จับอนุภาคน้ำมันแขวนลอยในน้ำ ในการลดปริมาณตะกอนของน้ำกระด้างที่สะสมในจานและแก้วให้เหลือน้อยที่สุดให้โดยการใช้น้ำยาล้างตะกรันเป็นตัวช่วย ผลิตภัณฑ์สูตรพิเศษสำหรับน้ำกระด้างนั้นสามารถทนต่อประจุบวกของอะตอมแคลเซียมเพื่อให้สบู่สามารถล้างออกได้ง่าย

การใช้น้ำร้อนผ่านเครื่องทำน้ำร้อนทำให้เกิดคราบน้ำกระด้างและการสะสมแร่ เครื่องทำน้ำร้อนจะสะสมตะกอนเมื่อเวลาผ่านไป การลดอุณหภูมิของฮีตเตอร์จะช่วยชะลอการสะสม

สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อจัดการกับน้ำกระด้างก็คือการเลือกระบบบำบัดที่มีประสิทธิภาพ น้ำยาปรับผ้านุ่มจะขจัดความกระด้างในน้ำโดยการกำจัดโซเดียม (เกลือ) ออกจากน้ำผ่านกระบวนการที่เรียกว่า การแลกเปลี่ยนไอออน น้ำยาปรับสภาพน้ำที่ปราศจากเกลือใช้กระบวนการทางกายภาพที่รู้จักกันในชื่อเทมเพลตแอสติ้งคริสเซทไลเซชั่น (TAC) ซึ่งแปลงแร่ธาตุให้เป็นผลึกความแข็งซึ่งจะไม่ยึดติดกับพื้นผิวใด ๆ ในบ้านของคุณ ติดตั้งเครื่องปรับสภาพน้ำที่ดีที่สุดในบ้านของคุณวันนี้และเตรียมพร้อมที่จะสัมผัสและรับประสบการณ์การอยู่อย่างปราศจากน้ำกระด้าง

Sources
https://www.scaleblaster.com/blog/effectively-solve-hard-water-problems
https://www.aquasana.com/info/education/5-simple-hard-water-solutions
https://www.kent.co.in/blog/solve-the-hard-water-problem-with-water-softener
https://www.springwellwater.com/remove-hardness-in-your-home-water-with-water-softener

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

บริษัท เอสจีไอ เทคโนโลยี จำกัด (สำนักงานใหญ่)
587/1-2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง
เขตยานนาวา  กรุงเทพมหานครฯ 10120​

ติดต่อเรา

Follow us

DESIGN by

All rights reserved ©2022 ​SGI Technology​