March 25, 2020

สารกำจัดคราบตะกรันหรือน้ำยาทำความสะอาดระบบทำความร้อนและทำความเย็นสำหรับอุตสาหกรรม/โรงงาน​

สิ่งสำคัญคือรักษาสะอาดระบบเพื่อรักษาประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ตะกรันจะสะสมบนพื้นผิวเนื่องจากแคลเซียมที่ละลายแล้วตกตะกอนจากสารละลายในหม้อไอน้ำ เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน และท่อ ซึ่งเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนมีหลายประเภทด้วยกัน เช่น แบบ Shell and Tube และแบบ Plate heat ที่ใช้กันแพร่หลายในอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้น้ำยาเคมีสำหรับทำความสะอาด เพื่อให้ระบบมีประสิทธิภาพสูงสุด สิ่งสำคัญที่ต้องทำก็คือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัสดุอุตสาหกรรมของคุณปลอดจากตะกรัน โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพิเศษเช่น สารต่อต้านการเกิดสนิม และสารกำจัดคราบตะกรัน

น้ำยาล้างตะกรันเป็นสารเคมีสำหรับกำจัดคราบตะกรันออกจากพื้นผิวโลหะในเครื่องจักรและอุปกรณ์ของอุตสาหกรรม โดยทั่วไปจะมีสารประกอบที่เป็นกรดที่ทำปฏิกิริยากับสารประกอบอัลคาไลน์คาร์บอเนตที่มีอยู่ในตะกรัน ซึ่งผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเกลือที่ละลายอยู่ในน้ำ สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดรุนแรงจะสร้างความเสียหายต่อดวงตาและผิวหนังอย่างรุนเเรง ตัวอย่างเช่น กรดอะซิติก กรดซิตริก กรดไกลโคลิก กรดฟอร์มิก กรดฟอสฟอริก กรดซัลโฟมิก และกรดไฮโดรคลอริกซึ่งเป็นสารกำจัดคราบตะกรันที่พบบ่อย

Scale Remover for Heat Exchanger (น้ำยาล้างตะกรันสำหรับเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน)

เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนมักจะอยู่ในรูปของสารประกอบสำหรับการกำจัดคราบตะกรันขนาดใหญ่ คราบสนิมและคราบมันในระบบน้ำ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำจัดปูนขาว และสิ่งสกปรกที่มีน้ำมันผสมอยู่

ประโยชน์หลักคือประสิทธิภาพการทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยม กำจัดน้ำมันและไขมันได้ดี เป็นตัวยับยั้งและป้องกันการกัดกร่อน อีกทั้งราคาที่ประหยัด แต่มีขั้นตอนการใช้งานที่ยุ่งยากและหลายขั้นตอน เนื่องจากต้องคอยเติมสารเคมีอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาคุณภาพน้ำให้ปราศจากสารก่อตะกรัน ทำให้ช่างหน้างานต้องคอยตรวจเช็คระบบอย่างสม่ำเสมอ และดูแลอยู่ตลอดเวลา เพื่อคงประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร้อนให้คงค่าสูงสุด

Scale Remover for Condenser (น้ำยาล้างตะกรันสำหรับคอนเดนเซอร์)

คอนเดนเซอร์กำจัดตะกรันเป็นการผสมผสานของกรดกับสารยับยั้งแร่ธาตุ โลหะออกไซด์ (สนิม) และคราบตะกรันของแคลเซียม ที่อาจเกิดการสะสมของคราบสกปรก สารเคมีเหล่านี้สามารถใช้ในคอนเดนเซอร์ เครื่องระเหย คอนเดนเซอร์แบบระเหย หม้อไอน้ำ ไกรเซอร์ เครื่องทำความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องเป่าขึ้นรูป กล่องเกียร์ และปั๊มสุญญากาศ ฯลฯ

คอนเดนเซอร์กำจัดตะกรันสามารถปกป้องพื้นผิวที่สะอาดจากการกัดกร่อนที่เป็นกรดและสามารถใช้กับโลหะเช่น ทองแดง เหล็กหล่อ และโลหะผสมทองแดง

Passivation Chemical

ผลิตภัณฑ์นี้เป็นส่วนผสมที่เป็นด่างของ passivation chemical ที่ย่อยสลายได้และไม่ติดไฟ ซึ่งสามารถเคลือบพื้นผิวโลหะหลังจากทำความสะอาดโดยการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด เเละมันสามารถยับยั้งการเกิดสนิมที่เกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวโลหะเมื่อสัมผัสกับอากาศ (ออกซิเจน)

แหล่งที่มา
https://en.wikipedia.org/wiki/Descaling_agent
https://www.chemtexlimited.com/descaling-chemicals.html
https://www.bvwater.co.uk/antiscalant-industrial-descaling-cleaning-chemicals

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

บริษัท เอสจีไอ เทคโนโลยี จำกัด (สำนักงานใหญ่)
587/1-2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง
เขตยานนาวา  กรุงเทพมหานครฯ 10120​

ติดต่อเรา

Follow us

DESIGN by

All rights reserved ©2022 ​SGI Technology​