March 05, 2020

ระบบขจัดตะกรัน VULCAN ที่ปราศจากการใช้สารเคมี และประหยัดค่าใช้จ่าย​

ความกระด้างของน้ำขึ้นอยู่กับปริมาณของแร่ธาตุ เช่น แมกนีเซียม และแคลเซียม ที่มีอยู่ในน้ำ ยิ่งความเข้มข้นของแร่ธาตุในน้ำสูงขึ้นเท่าใด ความกระด้างของน้ำก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีบางพื้นที่ในประเทศไทยที่น้ำมีความกระด้างสูงกว่าปรกติ

ผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ที่ใช้น้ำกระด้างมักจะพบตะกรันติดอยู่บนเครื่องใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะกาน้ำร้อน ซึ่งตะกรันส่งผลต่ออัตราการไหลของน้ำ เพราะตะกรันจะเพิ่มปริมาณและสะสมไปเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลให้ยากต่อการกำจัด และทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการทำงาน

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ ทุกๆ มิลลิเมตรของตะกรันที่เกาะอยู่ตามเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อถูกความร้อน จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้พลังงานเพิ่มขึ้นถึง 7%  และตะกรันจะสร้างชั้นสเกลประมาณ 1 มิลลิเมตรต่อปี ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่เพียงแต่ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ยังรวมถึงรักษาระบบนิเวศเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน คือการใช้ระบบสลายและป้องกันตะกรันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แทนที่จะแนะนำให้ใช้การเติมเกลือลงในระบบเครื่องทำน้ำอ่อนเพื่อปรับเปลี่ยนผลกระทบของแคลเซียมตามวิธีปรกติเเล้ว เเต่เปลี่ยนมาใช้ระบบป้องกันตะกรันอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสามารถป้องกันการกัดกร่อนและปรับเปลี่ยนผลกระทบของแคลเซียมได้ โดยไม่ต้องเติมเกลือและไม่ต้องบำรุงรักษา

ประโยชน์ที่ได้รับ

ประโยชน์หลักของระบบกำจัดตะกรันอิเล็กทรอนิกส์คือการป้องกันการสะสมของตะกรันบนพื้นผิวโดยการใช้คลื่นความถี่ ทำให้ตะกรันไม่ก่อตัวที่ผนังท่อ หรืออุปกรณ์ เช่น ท่อประเภทต่างๆ และพื้นผิวที่ทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อน เป็นต้น

ระบบนี้ไม่เพียงแต่ป้องกันการเกิดตะกรันเท่านั้น แต่ยังกำจัดตะกรันที่มีอยู่ภายในระบบและป้องกันการก่อตะกรันเพิ่มเติมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังลดการใช้สารเคมีที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

การกัดกร่อนก็เป็นหนึ่งในปัญหาหลักในเครื่องใช้ท่อโลหะ ดังนั้นสารยับยั้งการกัดกร่อนต้องป้องกันไปถึงพื้นผิวด้านในที่เป็นฟิล์มบาง ๆ ของท่อ หรือเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อป้องกันการกัดกร่อน อย่างไรก็ตามตะกรันที่มีอยู่สามารถทำให้สารยับยั้งเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพ แต่หลังจากการกำจัดตะกรันออกเเล้ว จะไม่มีการยับยั้งการกัดกร่อน

ทั้งนี้ทั้งนั้น หลังจากกำจัดตะกรันเเล้ว สิ่งที่คุณเห็นได้ชัดคือ คุณสามารถลดการใช้พลังงานจากการใช้อุปกรณ์ได้ เช่น อุปกรณ์การทำความร้อน หรืออุปกรณ์ระบายความร้อนต่างๆ เพราะการกำจัดตะกรันช่วยลดฉนวนกันความร้อนและประหยัดพลังงานได้มาก

การบำรุงรักษาและการหยุดทำงานของอุปกรณ์อื่นๆจะลดลง หรือการตรวจสอบอุปกรณ์ และการใช้สารเคมีอื่น ๆ ก็ลดลงอย่างมากอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการควบคุมสาหร่ายและแบคทีเรียไม่ให้สามารถเติบโตได้ในระบบท่อน้ำของคุณ

น้ำที่ปล่อยออกมานั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเนื่องจากปราศจากสารเคมี เพราะเครื่องกำจัดตะกรัน (VULCAN Electronic Anti-Scale System) ไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆ ในการทำงาน

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด ระบบกำจัดตะกรันอิเล็กทรอนิกส์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งทำให้คุณประหยัดและคุ้มค่าในการใช้งานเป็นอย่างมาก และมีจุดคืนทุนไม่เกิน 2 ปี ที่สำคัญหลายประการ เช่น ลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากมีระบบประหยัดพลังงานไฟฟ้า ลดการใช้สารเคมี ลดการหยุดทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งทำให้อุปกรณ์ต่างๆ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีหลักการทำงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบโดยการใช้ระบบกำจัดตะกรันอิเล็กทรอนิกส์ VULCAN

แหล่งที่มา:
https://www.forbesmarshall.com/Knowledge/Process-Instrumentation-Ideas/Anti-Scaling-Solutions/Energy-Saving-by-De-scaling

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

บริษัท เอสจีไอ เทคโนโลยี จำกัด (สำนักงานใหญ่)
587/1-2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง
เขตยานนาวา  กรุงเทพมหานครฯ 10120​

ติดต่อเรา

Follow us

DESIGN by

All rights reserved ©2022 ​SGI Technology​