March 23, 2020

หอหล่อเย็น (COOLING TOWERS) & เคมีสำหรับชิลเลอร์ (CHILLER WATER TREATMENT CHEMICALS)​

Chiller Water Circuit ทำงานอย่างไร

รูปภาพต่อไปนี้แสดงถึงวงจรการทำความเย็นในรูปแบบที่เรียบง่าย ซึ่งทุกท่อลำเลียงด้วยน้ำเย็น

วงจรทั้งสองเป็นวงจรปิด ดังนั้นอะไรคือเหตุผลสำหรับการบำบัดน้ำเย็น โรงงานผลิตน้ำเย็นหลายแห่งทำงานได้ดีในหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่ต้องใช้ระบบบำบัดน้ำ หากเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนของคุณทำมาจากไทเทเนียม ท่อและวาล์วก็ทำจากสแตนเลส และคุณใช้น้ำ RO บริสุทธิ์ในการเติมน้ำในระบบ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้ระบบการบำบัดน้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ระบบทำความเย็นส่วนใหญ่ยังต้องมีระบบบำบัดน้ำ เนื่องจากอุปกรณ์ในระบบไม่ได้อุปกรณ์ที่กล่าวมาทุกตัว

วิธีการบำบัดน้ำเย็น

แม้ว่าการใช้สารเคมีเป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งก็มีวิธีการอื่น ๆ อีกมากมายที่จะทำให้การรักษาทางเคมีมีประสิทธิภาพและเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เคมีบำบัด (ยา): เพื่อป้องกันระบบเครื่องทำความเย็นจากการกัดกร่อน การเปรอะเปื้อน การเกิดตะกรัน และการเติบโตทางจุลชีววิทยา การใช้สารเคมี เช่น NALCOOL หรือสารเคมีทั่วไป (เช่น โซเดียมซิลิเกต โซเดียมไนไตรท์ และที่มีองค์ประกอบของโซเดียมซัลไฟต์) ซึ่งทำปฏิกิริยากับท่อเพื่อสร้างชั้นบาง ๆ ข้างในเพื่อช่วยในการรักษาระดับ pH และกำจัดออกซิเจนที่ละลายในน้ำ

การดูแลเครื่องจักรกล: ประการแรกคุณควรทำความสะอาดระบบทั้งหมดและล้างออกด้วยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว จากนั้นตรวจสอบระบบโดยเร็วที่สุด และคุณควรตรวจสอบทุกจุดรั่วไหลอย่างสม่ำเสมอ

การกรอง: วิธีการกรองถูกนำไปใช้เพื่อกำจัดหรือลดอนุภาคของแข็ง เช่น เชื่อมฟลักซ์ (welding flush) เป็นต้น

การดูแลรักษา UV และโอโซน:  แม้ว่าวิธีการรักษานี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในระบบ แต่มันไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายในชิลเลอร์ที่ไม่มีข้อจำกัดในการดูแลรักษาทางเคมี การดูแลรักษานี้ไม่ได้สร้างผลพลอยได้ทางเคมีที่เป็นอันตราย ซึ่งแตกต่างจากการใช้สารเคมีโดยทั่วไป

สารเคมีสำหรับระบบชิลเลอร์

สารเคมีสำหรับระบบชิลเลอร์ใช้ในการควบคุมการกัดกร่อนและป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

สารเคมีป้องกันตะกรัน: เป็นการยับยั้งและสลายตัวของแคลเซียมฟอสเฟต แคลเซียมคาร์บอเนต แคลเซียมฟอสโฟเนต เหล็กฟอสเฟต ซิลิกา แมกนีเซียมไฮดรอกไซด์ และแมกนีเซียมซิลิเกต มันจะกระจายตัวเป็นอนุภาคเล็กๆอย่างช้าๆ และมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอัตราและขอบเขตของกระบวนการสร้างฟิล์มยับยั้งการกัดกร่อน ทั้งยังสามารถคงความร้อนในอุณหภูมิที่สูง

สารเคมีขจัดคราบ: เป็นสารประกอบโพลีเมอร์ที่มีประจุที่เหมาะสมเพื่อป้องกันกลิ่นเหม็น​

สารเคมีไบโอไซด์: ไบโอไซด์เป็นสารเคมีวงปิดที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปในระบบน้ำปิด การกำหนดปริมาณการใช้สารเคมีขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำ​

สารยับยั้งการกัดกร่อน: มันสามารถขับออกซิเจนได้อย่างรวดเร็ว มันสร้างฟิล์มแบบพาสซีทีฟที่แข็งแรงบนพื้นผิวของโลหะและช่วยป้องกันการกัดกร่อนของโลหะ​

คุณควรตรวจสอบสารเคมีในเครื่องทำความเย็นบ่อยแค่ไหน?

คุณอาจต้องตรวจสอบทุกวันขึ้นอยู่กับความสำคัญของระบบของคุณ สัปดาห์ละครั้งดีพอสำหรับระบบน้ำทั่วไป ระบบทำความเย็นที่ใช้งานอย่างเหมาะสมนั้นไม่ควรสูญเสียน้ำมากนัก ดังนั้นเวลาคุณเพิ่มสารเคมี คุณก็ต้องเช็คระดับน้ำด้วย

แหล่งที่มา
https://www.coolingtowerchemicals.com/Chiller-Chemicals-s/119.htm
https://www.brighthubengineering.com/hvac/111820-water-treatment-for-chiller-units
https://www.indiamart.com/baron-chemicals-systems/chiller-water-treatment-chemicals.html

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

บริษัท เอสจีไอ เทคโนโลยี จำกัด (สำนักงานใหญ่)
587/1-2 ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง
เขตยานนาวา  กรุงเทพมหานครฯ 10120​

ติดต่อเรา

Follow us

DESIGN by

All rights reserved ©2022 ​SGI Technology​